Deep Listening in the Workplace
หลักสูตร การฟังอย่างลึกซึ้ง ในที่ทำงาน
การฟังที่ดีในที่ทำงาน ไม่ใช่แค่การตั้งใจฟัง แต่ยังรวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฟังเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและความจำเป็นของผู้พูด หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้นำในองค์กร ได้เรียนรู้ทักษะการฟังที่หลากหลายและน่าสนใจ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของทักษะการฟังที่ผู้นำจำเป็นต้องมี ในหลักสูตรนี้ ผู้นำจะสามารถยกระดับภาวะผู้นำของตนเอง ปรับปรุงการสื่อสาร ส่งเสริมความเคารพ ไว้วางใจ และความเข้าใจ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมภายในทีมของตน หลักสูตรนี้ ไม่เพียงแต่ส่งเสริมให้ผู้นำกลายเป็นผู้ฟังที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้ผู้นำกลายเป็นนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพด้วยการฟังอย่างลึกซึ้งในที่ทำงาน บ่มเพาะเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เกื้อกูลให้เกิดความสร้างสรรค์และนวัตกรรม
วัตถุประสงค์การฝึกอบรม
- เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการฟังถึงความรู้สึกและความต้องการ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์
- เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการฟังเพื่อให้การสนับสนุน และสร้างกำลังใจในการทำงาน
- เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการฟังอย่างเปิดกว้างเพื่อกระตุ้นให้เกิดความสร้างสรรค์
- เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการฟังเพื่อให้เกิดการลงมือทำและการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก
เนื้อหาที่จะได้เรียนรู้ และ ทักษะที่จะได้ฝึกฝน
- E: Empathic Listening – การฟังเพื่อสัมผัสถึงความรู้สึก
- EACH Listening – การฟัง 4 แบบในที่ทำงาน
- Thinking and Feeling – ความคิดและความรู้สึก
- Mood Meter – การสัมผัสถึงความรู้สึก
- A: Appreciative Listening – การฟังเพื่อสนับสนุน ให้กำลังใจ
- Positive Outlook – มุมมองเชิงบวก
- Response Style Pattern – แบบแผนการตอบสนอง
- Psychological Safety – ความปลอดภัยทางใจ
- C: Creative Listening – การฟังเพื่อให้ทางเลือก
- Theory-U – การฟัง 4 ระดับ
- Inner Voice – เสียงภายใน
- Modes of Thinking – โหมดความคิด 2 แบบ
- Honest Listening – การฟังเพื่อให้คำตอบ
- Observation – การสังเกต
- Constructive Feedback – การให้ข้อมูลป้อนกลับ
- Rule of Three – การฟังเพื่อสรุปประเด็น
บทความที่เกี่ยวข้อง
- จุดเริ่มต้นของการฟังอย่างลึกซึ้ง 4 แบบในที่ทำงาน
- การฟัง 4 ระดับ และ “I IN NOW” การฟังเพื่อสร้างสรรค์งานบริการ
- การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening)
- ก้าวเข้าไปข้างในหัวใจ (Listen with Your Heart)
หลักสูตร โดย อาจารย์ ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร